ÊM ĐỀM TRIỀN MIÊN

Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

Họp mặt đồng hương di dân Phát Diệm lần thứ VII


WGPSG -- “Trong đời sống chúng ta, luôn luôn có sự quan phòng của Chúa. Ngài dắt chúng ta đi, yêu thương quan phòng cho chúng ta. Vì thế, chúng ta hãy luôn dâng lời cảm ơn Chúa”.
Ngày 30/4/2014, khoảng 1000 anh chị em di dân thuộc Giáo phận Phát Diệm quy tụ về giáo xứ Phát Diệm, số 485 Nguyễn Kiệm, phường 9, quận Phú Nhuận để họp mặt đồng hương lần VII với chủ đề: “PHÚC ÂM HÓA ĐỜI SỐNG GIA ĐÌNH”.
Đây là sự thể hiện mối quan tâm của Giáo hội đối với anh chị em đang học tập và làm việc xa quê, để hâm nóng tình quê hương, cũng là dịp rất quý báu mang tính mục vụ, vì di dân là một trong những thao thức mục vụ của các vị chủ chăn.
Chào mừng
Đúng 9 giờ, từ nhà xứ, Đức cha Giuse cùng quý cha miền Bắc, quý cha miền Nam gốc Phát Diệm tiến vào nhà thờ trong tiếng nhạc kèn Tây hùng tráng, trong tiếng vỗ tay và vẫy khăn. Với nét mặt rạng ngời, những người con Phát Diệm tha hương chào đón vị chủ chăn của Giáo phận - Đức cha Giuse Nguyên Năng - tiến vào hàng ghế danh dự.
Lời chào mừng của cha Phaolô Phạm Công Trình - Trưởng ban di dân Giáo phận Phát Diệm: Chúng con là những người di dân rất vui mừng vì sự quan tâm đặc biệt của Đức cha Giuse, đã duy trì và cổ võ ngày gặp mặt di dân Phát Diệm tại miền Nam. Chúng con cũng cám ơn sự quan tâm đầy tình cha con của Đức cha tạo sự giao lưu, chia sẻ cho nhau. Đặc biệt, trong năm Phúc Âm hóa đời sống gia đình, chúng con hân hoan chào mừng Đức cha Giuse trong ngày hội di dân hôm nay. Chúng con chào mừng quý cha giám đốc, quý cha cố, quý cha gốc Phát Diệm tại miền Nam. Chúng con chào mừng quý cha Phát Diệm miền Bắc vào đây với chúng con trong ngày hôm nay. Chúng con chào mừng cha chính xứ, cha phó và Hội đồng Mục vụ giáo xứ Phát Diệm và ân nhân hiện diện trong ngày hôm nay. Chúng con kính chúc Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý Hội đồng Mục vụ giáo xứ, quý ân nhân, quý khách xa gần tràn đầy sức khỏe, niềm vui của Chúa Phục Sinh. Chúc cuộc họp mặt di dân Phát Diệm tại miền Nam mang lại kết quả tốt đẹp trong tình yêu Thiên Chúa.
Tiếp đến, cha Giuse Phạm Bá Lãm chia sẻ: Đến hẹn lại lên, hôm nay chúng ta tổ chức họp mặt di dân lần VII, trong tuần lễ Lòng Chúa Thương Xót, đồng thời trong năm Phúc Âm hóa đời sống gia đình. Trong thời điểm này, anh chị em di dân rất bận rộn, không phải công việc nhưng có những dự tính khác nhau cho năm ngày nghỉ lễ. Anh chị em di dân đã hy sinh ngày nghỉ đầu tiên để họp mặt đồng hương. Chính chúng ta là con cái của Thiên Chúa có niềm vui khi Đức cha nhà đến, quý cha từ Phát Diệm, quý cha ở miền Nam, quý xơ, tu sinh và chính anh chị em di dân háo hức niềm vui này… Mong rằng anh chị em xa quê sống niềm vui trong Chúa và kiên quyết nâng đỡ nhau trong công ăn việc làm. Xin chúc cho ngày hội di dân Phát Diệm thành công mỹ mãn.
Trong phần giới thiệu chào mừng có xen lẫn với các tiết mục văn nghệ như: đơn ca, vũ điệu của Giới trẻ Phát Diệm, múa của các xơ Phát Diệm, trụ sở Tân Phú.
Khai mạc
Sau đó, Đức cha ban huấn từ và tuyên bố khai mạc: Lời đầu tiên, xin gởi đến quý cha, quý anh chị em di dân, con cái của Giáo phận mẹ Phát Diệm đang hiện diện trong miền Nam này. Có người đi từ trước, lâu năm rồi, và có những người mới vào miền Nam, xin gởi đến quý cha và toàn thể anh chị em lời chào thân ái… Tôi nghĩ quê hương là người mẹ, không nhớ người mẹ ấy thì không lớn nổi thành người. Tất cả chúng ta, trong giây phút này, đều liên kết với nhau trong tâm tình yêu quê hương; tất cả nâng đỡ nhau trong tình quê hương Phát Diệm. Nhân dịp này, chúng ta sẽ làm cho nhau, giúp đỡ nhau, ở với nhau, nhìn thấy nhau, để làm cho những người con quê hương chúng ta được sưởi ấm, được nuôi dưỡng, hít thở bầu không khí quê hương: “Quê hương nếu ai không nhớ sẽ không lớn nổi thành người”. Chúng ta nhờ quê hương nuôi sống bằng tình quê hương mà ngày hôm nay, chúng ta lớn lên, chúng ta phát triển, chúng ta làm con Chúa, làm con của xã hội. Cầu chúc cho tất cả, dù thời tiết xấu nhưng chúng ta vẫn sưởi ấm, ấm hơn nữa bằng tình quê hương, để phục vụ nhau trong tình yêu thương. Xin trân trọng kính chào và được khai mạc ngày hội di dân của chúng ta.
Tiếp đến là lời phát biểu của cha Giuse Bùi Bằng Khấn - chánh xứ Phát Diệm Phú Nhuận - và lời chào mừng của Hội đồng Mục vụ giáo xứ Phát Diệm.
Kính thưa Đức cha Giuse - Giám mục Giáo phận Phát Diệm; kính thưa cha Giuse Phạm Bá Lãm - đại diện các linh mục gốc Phát Diệm; kính thưa quý cha, các anh chị em di dân. Giáo xứ Phát Diệm Phú Nhuận chúng con vui mừng được Đức cha, quý cha, quý vị đồng hương di dân Phát Diệm, chọn giáo xứ chúng con hằng năm vào dịp họp mặt di dân. Chúng con rất vui mừng được đón tiếp Đức cha, quý cha, tất cả quý vị. Hôm nay, trong buổi họp mặt di dân năm 2014, trong năm Phúc Âm hóa đời sống gia đình, chúng con kính chúc Đức cha, quý cha, toàn thể quý vị đồng hương Phát Diệm được dồi dào sức khỏe, công ăn việc làm phát đạt, cùng với giáo phận Mẹ vui mừng chuẩn bị cho năm Giới trẻ. Xin Chúa đổ muôn ngàn hồng ân xuống Đức cha, quý cha, quý vị đồng hương một gia đình hạnh phúc, một gia đình chung thủy, và một cuộc sống tốt đẹp để giáo phận Mẹ Phát Diệm mỗi ngày phát triển hơn nữa, một lần nữa, chúng con xin chúc mừng ngày họp mặt đồng hương hôm nay.
Sau đó, đại diện giáo xứ Phát Diệm Phú Nhuận tặng Đức cha Giuse và cha Giuse Phạm Bá Lãm bó hoa tươi thắm.
Khoảng100 anh chị em các đoàn thể sẵn sàng hy sinh phục vụ, mở rộng đôi tay đón tiếp đồng hương Phát Diệm trong tình yêu thương, hiệp nhất của ngày hội di dân và cùng nhau hát bài “Gặp gỡ Đức Kitô”.
HỌP MẶT DI DÂN PHÁT DIỆM LẦN THỨ 7
Thuyết trình
Cha Giuse Maria Đỗ Đình Ánh - Văn phòng tòa Tổng Giám mục Sàigòn - thuyết trình đề tài: Phúc Âm hóa đời sống gia đình.
Tất cả quy tụ tại đây, với truyền thống hằng năm, làm cho niềm vui ngày họp mặt được tỏa lan. Niềm vui này củng cố và hướng về tương lai mỗi khi có ngày gặp gỡ di dân, niềm vui này chính là niềm vui Phúc Âm với 3 điểm chính:
  1. Làm ấm lại đồng hương Phát Diệm.
  2. Tình liên đới người di dân Phát Diệm với Phát Diệm Mẹ.
  3. Tất cả đều giúp cho di dân, giúp cho anh chị xa quê đến miền đất này, đặc biệt là của thành phố Sàigòn này biết liên đới tất cả anh chị em gốc Phát Diệm. Và dấn thân Loan báo Tin Mừng trong tất cả môi trường anh chị em đã tới và bất luận lý do nào.
Hình thức trong ngày gặp gỡ di dân hằng năm của giáo phận Phát Diệm do giáo phận Mẹ của anh chị tổ chức. Hình thức này chính những người trong Ban Tổ chức cả miền Bắc và miền Nam ngồi lại với nhau để lên chương trình, để giúp cho anh chị em. Đây là lần họp lần VII có nghĩa là 7 lần gặp gỡ, 7 lần anh chị em được sưởi ấm niềm tin vào đạo, niềm tin vào Chúa, niềm tin vào sự giúp đỡ đồng hương; 7 lần anh chị em khơi dậy tình liên đới, 7 lần anh chị em được mời gọi hội nhập. Hãy đáp ứng lời mời gọi của Đức cha Giuse để trở thành những tông đồ của Chúa trong những môi trường anh chị em được gởi tới sinh sống. Phúc Âm hóa đời sống gia đình di dân trong khía cạnh này bao gồm Phúc Âm hóa gia đình của anh chị em, gia đình của giáo phận gốc của anh chị em, sau cùng Phúc Âm hóa gia đình giáo phận nơi anh chị em đang sống, bao gồm Phúc Âm hóa gia đình giáo xứ nơi anh chị em đang ở.
Tôi gặp anh thanh niên trẻ Phaolô Hoàng Ngọc Từ ở giáo xứ Ứng Luật, Phát Diệm tham dự lần thứ ba tâm sự: Đối với bản thân con, mỗi lần gần tới ngày họp mặt di dân này, con tìm hiểu qua mạng biết được tin tức, đến gần ngày đó con càng hồi hộp mong đợi. Thứ nhất mình gặp được đồng hương nơi đất khách vẫn cảm thấy hồi hộp trong lòng. Thứ hai gặp được chủ chăn có lời chia sẻ, động viên, khi con chiên xa quê.
Sinh hoạt giao lưu
Sau giờ cơm, sinh hoạt từng nhóm hạt, nhìn thấy được niềm vui trên những khuôn mặt của những chàng trai, những cô gái. Họ đến từ giáo phận mẹ Phát Diệm. Đó là những người đang vất vả bươn chải với cuộc mưu sinh, hay những sinh viên, tất cả họ cười nói rất vui, tay bắt mặt mừng trong bầu khí thân thiện như anh em một nhà. Bên cạnh niềm vui được gặp gỡ nhau với thân phận người di dân, trong ánh mắt của họ có những ưu tư lo lắng mỗi người mỗi cảnh ngộ. Đối với họ, nhu cầu tình cảm cũng quan trọng, không kém gì vật chất. Họ chấp nhận xa gia đình, dẫu có thiếu thốn vật chất nhưng tâm hồn đầy tình Chúa.
Thánh lễ
Sau giờ sinh hoạt, những người con của giáo phận vẫy khăn đón  đoàn đồng tế, đây là nhưng giây phút đông đủ nhất, chung lời cầu nguyện cho quê hương, cho người thân đang ở Phát Diệm hay đang đâu đó trên vạn nẻo đường đất nước. Dâng Thánh lễ Giuse Thợ hôm nay là Đức cha Giuse Phát Diệm. Đồng tế với ngài có quý cha giáo phận Phát Diệm đến từ miền Bắc và quý cha gốc Phát Diệm miền Nam.
Trong Thánh lễ, Đức Cha Giuse đã chia sẻ: Kính thưa quý cha, quý thầy và anh chị em, chúng ta họp nhau nơi đây thành gia đình Thiên Chúa gồm: Giám mục, linh mục, tu sĩ, giáo dân. Gia đình Thiên Chúa hợp nhau dâng lời tạ ơn chúc tụng Chúa, chúng ta tôn thờ Chúa là Cha của chúng ta. Chúng ta gặp nơi đây là gia đình của quê hương Phát Diệm, tạ ơn Chúa một ngày đã qua, đón nhận một tình yêu quê hương vì sức mạnh và ơn thánh Chúa, chúng ta kết thúc một ngày trong tâm tình tạ ơn, cầu nguyện xin Chúa chúc lành cho chúng ta. Chúng ta dâng Thánh lễ hôm nay kính Thánh Giuse Thợ là gia trưởng của một gia đình và gia trưởng của Hội Thánh. Xin ngài chuyển cầu cho tất cả mọi gia đình chúng ta được sống bình an, sống trong niềm vui gặp được hạnh phúc đích thực. Xin ngài chuyển cầu cho mỗi người chúng ta trong công việc hằng ngày hoặc lao động tay chân, lao động trí óc, lao động trong hoạt động tông đồ. Chúng ta nhờ Thánh Giuse chuyển cầu để chúng ta gặt hái nhiều thành quả trong công việc phục vụ. Chúng ta xin Chúa trả công bội hậu tất cả những ân nhân đã giúp đỡ chúng ta ngày họp mặt di dân này.
Chia tay
Kết lễ, anh Phêrô Nguyễn Văn Đương - đại diện những người con xa quê - dâng lên Đức cha, Ban Tổ chức, tâm tình tri ân vì đã tạo ngày hội di dân hằng năm để mọi người xa quê có dịp găp gỡ, giao lưu, chia sẻ và giúp đỡ nhau. Một bó hoa tươi thắm dâng lên Đức cha để bày tỏ tấm lòng tri ân.
Sau Thánh lễ là nghi thức chia tay, Đức cha ban phép lành và đứng nhìn con cái ra về với lời chúc tốt đẹp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét